วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557


ชื่อ..................................................ชั้น...........เลขที่.........
การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
กิจกรรมที่ ๑  นักเรียนแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากข้อความต่อไปนี้ 
                     โดยทำเครื่องหมาย  /  ให้ตรงกับข้อความที่เลือก
ที่
ข้อความ

ข้อเท็จจริง
ข้อคิดเห็น
แมวไทยมีหน้าตาน่ารักและเฉลียวฉลาด

/
นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย
/

พระพุทธศาสนามีแหล่งกำเนิดในชมพูทวีปและได้เผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยเป็นเวลานานมาแล้ว
/

พ่อขุนรามคำแหงประดิษฐ์อักษรไทย
/

โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคมมีบรรยากาศงดงาม

/
วันนี้อากาศครึ้มมากฝนคงจะตกหนัก

/
พระตำหนักดอยตุงเป็นแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย
/

การตื่นนอนแต่เช้าตรู่เป็นกำไรของชีวิต 

/
บิวกัลยาณีร้องเพลงได้เพราะมาก

/
๑๐
แพนเค้กเป็นดาราที่สวยมาก

/
กิจกรรมที่ ๒  นักเรียนยกแต่งประโยคหรือยกข้อความที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นมาให้ถูกต้อง
ข้อเท็จจริง
๑..............................................................................................................................................................
๒.........................................................................................................................................................
๓..............................................................................................................................................................
๔..............................................................................................................................................................
๕..............................................................................................................................................................
ข้อคิดเห็น
๖..............................................................................................................................................................
๗..............................................................................................................................................................
๘..............................................................................................................................................................
๙..............................................................................................................................................................
๑๐..............................................................................................................................................................
กิจกรรมที่ ๓  นักเรียนอ่านข้อความต่อไปนี้แล้วบอกว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็น

๑.  ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่ง ซึ่งหาไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิตอยู่ในโลก สัตว์บางชนิดเรายกย่องกันว่าแสนจะฉลาด สามารถฝึกได้นานาประการ แต่ฝึกให้ยิ้มนั้นฝึกไม่ได้จะแสดงความดีใจหรือพอใจได้แต่ด้วยท่าทางอย่างอื่น เช่น กระดิกหาง เคล้าแข้งเคล้าขาตะกุยตะกาย เป็นต้น ไม่สามารถแสดงออกมาทางสีหน้าได้ คนเท่านั้นที่ยิ้มได้
                      /          ข้อเท็จจริง                                               ข้อคิดเห็น
๒.  ยิ้มไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องซื้อ  ไม่ต้องหา  มีอยู่ประจำตัวแล้วทุกคน  เหมือนมีอาวุธอยู่ในมือของเราแล้ว อย่าปล่อยให้เป็นสนิมเกรอะกรังจนชักไม่ออก ต้องชโลมน้ำมันกันสนิม   ถึงคราวจะใช้ชักออกมาได้ทันท่วงที  ไม่เคยยิ้ม  ถึงคราวจะยิ้มก็ยิ้มไม่ออก  ต้องหัดยิ้มไว้ให้เป็นสมบัติประจำตัว  ยิ้มจะช่วยให้ปลอดภัยและสบายใจเสมอ
                              ข้อเท็จจริง                                         /      ข้อคิดเห็น
๓.  เดินเรื่อยเข้าไปในบ้าน ต้องตะลึงลานใจไปทั้งซ้ายและขวา ดอกไม้บานสะพรั่งเต็มไปทุกแห่งหน
ทางด้านซ้ายเป็นไหล่เขามีดอกไม้บานสวยไปตลอดทั้งแนว  ที่ระหว่างสองทางเดินก็มี  ทางด้านขวาก็
มากมายล้นไปหมด  ลังเลใจไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี
                                   ข้อเท็จจริง                                      /         ข้อคิดเห็น
๔.  นิสัยของช้างเอเชียโดยทั่วไป  เมื่อได้นำมาฝึกให้เชื่อเพื่อใช้งานแล้ว  จะมีนิสัยฉลาดสุภาพและรักเจ้าของ  เว้นแต่ในบางขณะ เช่น เวลาตกมัน ซึ่งก็เพียงในชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น  ในเวลาตกมันช้างจะมีนิสัยดุร้าย  จะทำร้ายช้างด้วยกันเอง หรือทำร้ายเจ้าของหรือสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ เมื่อพ้นระยะตกมันแล้วนิสัย
ดุร้ายก็จะหายไป
                       /              ข้อเท็จจริง                                               ข้อคิดเห็น
๕.  คำว่า สลัด เป็นภาษามลายู  หมายความว่าช่องแคบในทะเล  ชาวมลายูที่อยู่บนฝั่งทะเลในช่องแคบ
มักประพฤติตนเป็นโจร ดัดปล้นเรือสำเภาที่แล่นผ่านช่องแคบมะละกา จึงเรียกกันว่า โจรสลัด
                        /      ข้อเท็จจริง                                                ข้อคิดเห็น

                                        .......................................................................







แบบทดสอบเรื่องการแยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น

อ่านบทร้อยกรองต่อไปนี้  ใช้ตอบคำถามข้อ ๑ -

                          พ่อแม่เสมอพระเจ้า                                                   บนสวรรค์

                       ลูกนิ่งน้อมมิ่งขวัญ                                     กราบไหว้
                       น้ำตาต่างรสสุคนธ์                                                               อบร่ำ  หอมฤา
                         หอมค่าน้ำใจไซร้                                       ท่านให้หมดเสมอ
จากโคลงสุภาพบทนี้ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงที่มีลักษณะสมจริง ?
                . พ่อแม่เสมอพระเจ้า    บนสวรรค์                               . ลูกขอน้อมมิ่งขวัญ     กราบไหว้
                . น้ำตาต่างรสสุคนธ์      อบร่ำ  หอมฤา                      ง. หอมค่าน้ำใจไซร้   ท่านให้หมดเสมอ
๒. ข้อใดเป็นข้อคิดเห็น ?
. พ่อแม่รักลูก                                                                     ข. พ่อแม่เสียสละเพื่อลูก
. พ่อแม่เปรียบเสมือนพระเจ้า                                        ง. ลูกทุกคนต้องกราบไหว้พ่อแม่
๓. ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงที่มีหลักฐานเชื่อถือได้ ?
. ฝนตกหนักน้ำจึงท่วม                                                    ข. เมื่อลูกมีความทุกข์พ่อแม่ก็ทุกข์ไปกับลูกด้วย
. วันนี้อากาศร้อนเหลือเกินพรุ่งนี้ฝนคงตกหนัก      ง. พ่อขุนรามคำแหงประดิษฐ์อักษรไทย
๔. ข้อใดเป็นข้อเท็จจริง ?
ก.            เตรียมยึดทรัพย์รัฐมนตรี 1 ราย มีหลักฐานเชื่อได้ว่าคอรัปชั่น
ข.            เสียแต่ไกลไปหน่อย เด็กน้อยแย่      น่าท้อแท้แทนเด็กเล็กเล็กนี่
ค.            มองเกาะแมวแล้วไม่คล้ายกลายเป็นหนู   พินิจดูให้เหมาะเหมือนเกาะหมา
ง.             การตื่นนอนแต่เช้าตรู่เป็นกำไรของชีวิต               
  อ่านกลอนดอกสร้อยเรื่อง  ดอกชบา  แล้วตอบคำถามข้อ  ๕ -
                                ชะเอ๋ยชบา                            สดแสงแดงจ้าเจิดศรี
                แต่กลิ่นไร้ไม่ชวนยวนฤดี                  เหมือนผู้มีรูปงามทรามวิชา
                อันรูปงามนามเพราะเสนาะพริ้ง     มิใช่สิ่งซึ่งปราชญ์ปรารถนา
                ถึงรูปชั่วตัวดำต่ำศักดินา                     ชาญวิชาอาจเชิดให้เลิศเอย
๕. ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับดอกชบา  คือข้อใด ?
. ดอกชบาสีแดง กลิ่นหอม                                             . ดอกชบาสีแดง กลิ่นไม่หอม
. ดอกชบามีหลายสี กลิ่นหอม                                       . ดอกชบามีหลายสี กลิ่นไม่หอม

๖. ข้อใดเป็นข้อคิดเห็น ?
. แต่กลิ่นไม่ยวนชวนฤดี                                               . ชะเอ๋ยชบา สดแสงสีแดงเจิดจ้า
. เหมือนผู้หญิงมีรูปงามทรามวิชา                              . ถูกทุกข้อ
๗. ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับดอกชบา คือข้อใด ?
ก.            ดอกชบาเปรียบเทียบกับหญิงสาวสวย แต่ไม่ฉลาด
ข.            ดอกชบาเปรียบเทียบกับหญิงสาวสวย แต่ปากร้าย
ค.            ดอกชบาเปรียบเทียบกับหญิงสาวสวย ชื่อเพราะแต่ไม่ฉลาด
ง.             ดอกชบาเปรียบเทียบกับหญิงสาวสวย ตระกูลไม่สูงแต่วิชาความรู้ดี
. ข้อใดเป็นข้อเท็จจริง ?
ก.            ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย
ข.            สมหญิงสวยที่สุด
ค.            ว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด
ง.             อาหารที่ขายในโรงเรียนมีคุณค่าทางโภชนาการ
. ข้อใดเป็นข้อคิดเห็น ?
ก.            รับประทานกาแฟมากๆ ทำให้หัวใจสั่น
ข.            การออกกำลังกายทำให้รูปร่างดีและสุขภาพแข็งแรง
ค.            รับประทานว่านหางจระเข้แล้วจะสวย
ง.             การตัดไม้ทำลายป่าเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วม
๑๐.ข้อใดเป็นข้อเท็จจริง ?
                . ลิขิต แปลว่า เขียน                                          . การเป็นนักเรียนนอกดูเป็นสิ่งโก้เก๋
                     . ดาวพระศุกร์สวยงามที่สุด                                                      . โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคมมีบรรยากาศงดงาม





“””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น